Thủ tục công chứng mua bán nhà đất

Công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất là việc bắt buộc trong giao dịch mua bán nhà đất để đảm tính pháp lý, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. Vậy thủ tục công chứng mua bán nhà đất được tiến hành như thế nào?

Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất là chứng nhận tính xác thực của hợp đồng được giao kết và các giấy tờ từ bản gốc được xác lập trong giao dịch giữa người bán và người mua..

Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 thì hợp đồng mua bán nhà đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Do đó, hợp đồng mua bán nhà đất là hợp đồng yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ việc công chứng hợp đồng mua bán tại cơ quan; văn phòng công chứng. Nếu hợp đồng mua bán nhà đất mà không được công chứng; thì đó là hợp đồng vô hiệu hay không có hiệu lực pháp luật.

Tìm hiểu thêm: Những hợp đồng nhà đất bắt buộc phải công chứng mới có giá trị

Giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất

Giấy tờ bên bán cần chuẩn bị

 1. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.

Trường hợp bán một phần nhà đất thì cần có thêm các giấy tờ sau:

–    Công văn của Văn phòng Đăng ký Đất và Nhà hoặc Phòng Tài nguyên , Môi trường.

–    Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hồ sơ hiện trạng nhà.

2. CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng của bên bán ( cả vợ và chồng ).

3. Sổ hộ khẩu của bên bán (cả vợ và chồng).

4. Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên bán (Đăng ký kết hôn ).

Trường hợp bên bán có một người cần có các giấy tờ sau :

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu do ly hôn thì kèm theo bản án hoặc quyết định thuận tình ly hôn của tòa án), nNếu do một bên vợ hoặc chồng chết thì kèm theo giấy chứng tử .

2. Trường hợp có các giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản ( Hợp đồng tặng cho, văn bản khai nhận thừa kế, thỏa thuận phân chia, bản án phân chia tài sản ) thì không cần giấy xác nhận hôn nhân.

3. Hợp đồng ủy quyền bán (nếu có ).

Giấy tờ bên mua cần chuẩn bị

 1. CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của bên mua ( cả vợ và chồng nếu bên mua là hai vợ chồng). 

2. Sổ hộ khẩu của bên mua (cả vợ và chồng).

3. Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên mua ( Đăng ký kết hôn ).

4. Phiếu yêu cầu công chứng + tờ khai.

5. Hợp đồng ủy quyền mua (nếu có ).

Thủ tục tiến hành công chứng mua bán nhà đất

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu công chứng

Cá nhân yêu cầu công chứng phải đảm bảo có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Sau đó, tiến hành kiểm tra giấy tờ trong bộ hồ sơ cần công chứng.

Nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp pháp thì tiến hành ghi vào sổ công chứng, trong trường hợp chưa đủ giấy tờ thì cần bổ sung thêm.

Bước 2: Thực hiện công chứng

Khi thực hiện công chứng sẽ xảy ra hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Khi các bên đã có hợp đồng soạn trước thì công chứng viên phải tiến hành kiểm tra bản dự thảo hợp đồng. Nếu hợp đồng đã đáp ứng được các yêu câu thì chuyển sang bước tiếp theo, nếu có sai sót hoặc vi phạm thì cần được yêu cầu chỉnh sửa.

Trường hợp 2: Khi hợp đồng được công chứng viên soạn thảo theo yêu cầu thì trước khi xác nhận hợp đồng, hai bên mua bán phải đọc lại và kiểm tra toàn bộ giấy tờ và thông tin. Sau đó cả bên bán và bên mua thực hiện xuất trình các loại giấy tờ bản chính để đối chiếu với hồ sơ. 

Bước 3: Các bên sau khi đã đọc lại, nếu không có yêu cầu chỉnh sửa gì sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng (theo hướng dẫn ). Công chứng viên sẽ ký sau đó để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.

Bước 4: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên nộp lệ phí, thù lao công chứng, nhận các bản hợp đồng, giao dịch đã được công chứng tại quầy thu ngân, trả hồ sơ.

Chi phí công chứng mua bán nhà đất

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC phí công chứng đối với hợp đồng mua bán nhà đất được tính như sau:

+ Chỉ có đất: phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tính trên giá trị quyền sử dụng đất.

+ Đất có nhà ở, công trình xây dựng trên đất: phí công chứng tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.

Lưu ý gì khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất?

- Thủ tục công chứng mua bán nhà đất phải thực hiện tại nơi có đất: Theo quy định tại Điều 42 Luật Công chứng 2014, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với thì các bên công chứng tại phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư có trụ sở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất.

- Thời hạn công chứng: Không quá 02 ngày làm việc. Với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

- Người yêu cầu công chứng là người nộp phí công chứng. Tuy nhiên, các bên chuyển nhượng có quyền thỏa thuận về người nộp phí công chứng cũng như các loại thuế, phí, lệ phí khi sang tên như thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ sang tên.

Xem thêm:

Phương Vũ (TH)

  • Facebook
  • Chia sẻ
Nhadat.cafeland.vn - Kênh mua bán nhà đất - bất động sản chính chủ hàng đầu Việt Nam