Trung tâm thương mại là gì? Cách phân hạng trung tâm thương mại

Trung tâm thương mại là một loại hình kinh doanh hiện đại, quy mô lớn, buôn bán đa dạng, phong phú các loại hàng hóa. Vậy, trung tâm thương mại là gì? Tiêu chuẩn phân hạng trung tâm thương mại hiện nay?

Trung tâm thương mại là gì?

Hiểu một cách đơn giản, trung tâm thương mại là nơi không đơn thuần chỉ có mua sắm như ở chợ hay siêu thị mà nó còn đáp ứng rất nhiều nhu cầu khác của người dân như giải trí, làm việc, ăn uống,…

Đây là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê… Tất cả được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cần phát triển hoạt động kinh doanh của thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ của khách hàng.

Tiện ích tại trung tâm thương mại

Mua sắm: Ở đây sẽ có các siêu thị cũng như các cửa hiệu với đa dạng mặt hàng, mẫu mã, từ bình dân đến cao cấp,... đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Những mặt hàng được bày bán trong trung tâm thương mại đều chịu sự quản lý chặt chẽ, luôn đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Vui chơi, giải trí: Thông thường các TTTM sẽ dành riêng 1 tầng cho dịch vụ này, bao gồm rạp chiếu phim, khu vui chơi cho trẻ, hoặc các trò chơi cảm giác mạnh,…

Khu ẩm thực đa dạng: Đến TTTM khách hàng không chỉ tự do lựa chọn đa dạng các nhà hàng như: lẩu, gà, nướng, trà sữa,… đến từ mọi thương hiệu mà còn được thưởng thức không gian sang trọng, thoải mái.

Tổ hợp khu văn phòng hiện đại: Các TTTM cũng là lựa chọn hàng đầu cho các công ty muốn thuê văn phòng vì tính tiện lợi của nó.

Tiêu chuẩn phân hạng trung tâm thương mại

Trung tâm thương mại hạng I

- Có diện tích kinh doanh từ 50.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .

- Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

- Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

Trung tâm thương mại hạng II

- Có diện tích kinh doanh từ 30.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm thương mại.

- Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

- Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

Trung tâm thương mại hạng III

- Có diện tích kinh doanh từ 10.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.

- Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

- Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hoá; khu vực dành cho hoạt động ăn uống, vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho hoạt động tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

Một số trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM

- Sài Gòn Center tại Quận 1: là trung tâm thương mại mua sắm ở Sài Gòn lớn và hiện đại nhất. Đây là khu mua sắm chính hiệu dành cho các khách hàng sang chảnh.

Với nhiều thương hiệu cao cấp như Moschino, MontBlanc, Kenzo, Versace, Valentino, Tommy Hilfiger… Các loại dịch vụ cũng thuộc mức giá đắt đỏ.

- Vạn Hạnh Mall (Quận 10) gồm 1 tầng hầm và 7 tầng thương mại với điểm nhấn là biểu tượng mái vòm cảm tác từ kiến trúc phương Đông. Nơi đây hội tụ của hơn 200 cửa hàng và các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm từ thời trang, mỹ phẩm, nội thất, đồ gia dụng đến ẩm thực, giáo dục và giải trí.

- Vincom Central Park: Trung tâm thương mại này đã có rất nhiều chi nhánh tại TP.HCM như Vincom Center Landmark 81, Vincom Mega Mall Thảo Điền, Vincom Plaza Lê Văn Việt, Vincom Plaza Quang Trung, Vincom Plaza Ba Tháng Hai, Vincom Plaza SaigonRes, Vincom Plaza Cộng Hòa,.... Đây được xem là nơi mua sắm chính hiệu cho những tín đồ thời trang với những nhãn hàng tên tuổi thuộc hàng top trên thế giới. Ngoài ra tại đây có rất nhiều dịch vụ như nhà hàng, mua sắm, ăn uống, …

- Aeon mall Bình Tân và Aeon mall Tân Phú. Nơi đây có diện tích khá lớn, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm. Và quan trọng là lượng hàng hóa khổng lồ có tất cả những gì mà bạn đang tìm từ quần áo, giày dép đến các vật dụng trong nhà hay đồ ăn thức uống,…

- VivoCity Shopping Center quận 7: địa điểm mua sắm, vui chơi lý tưởng dành cho mọi lứa tuổi. Bởi tại đây có tất cả các loại hình dịch vụ từ ăn uống, mua sắm, giải trí, văn phòng, giáo dục, phong cách sống,…

- Crescent Mall quận 7: chuỗi hệ thống giải trí đẳng cấp với hơn 140 thương hiệu trong nước và quốc tế. Một số dịch vụ tiêu biểu tại Crescent Mall đó là: cửa hàng, nhà hàng, khu vui chơi Kidzone, ATT Happy World, Rạp chiếu phim CGV, Siêu thị điện máy Chợ Lớn,…

- Sense City GiGaMall Thủ Đức: sở hữu thiết kế hiện đại, bắt mắt nằm trên trục đường lớn thông thoáng nhất ở Thủ Đức. Cách bố trí mặt bằng, sắp xếp các gian hàng đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm khách hàng.

Bên cạnh đó còn có các trung tâm thương mại lớn như Diamond Plaza, Parkson, NOWZONE ở quận 1,...

Đọc thêm: 

Phương Vũ (TH)

  • Facebook
  • Chia sẻ
Nhadat.cafeland.vn - Kênh mua bán nhà đất - bất động sản chính chủ hàng đầu Việt Nam