Đối với các doanh nghiệp nhỏ, mới làm marketing, họ chỉ nhìn vào doanh số để đánh giá kết quả mà chưa hiểu rằng hiệu quả marketing không chỉ nằm ở con số đem về, mà đó còn là câu chuyện dài hạn đối với một doanh nghiệp mong muốn phát triển vững mạnh.
Khảo sát thực tế cho thấy, những “ông lớn” trên thị trường bất động sản bây giờ có kế hoạch truyền thông quy mô, hoạch định rõ ràng thường là những tay chịu chi và hiểu được giá trị cốt lõi của marketing. Những doanh nghiệp này chấp nhận mức chi phí tương đương 5% - 15% tổng doanh thu mang về hoặc hơn để phục vụ marketing, trong đó tận dụng tối đa Digital Marketing (tiếp thị số) với Social Marketing (tiếp thị xã hội) và Inbound Marketing (tiếp thị dựa trên nội dung thu hút), những cách làm mới đầy hiệu quả để phục vụ mục đích marketing mà mình mong muốn.
Còn đối với các doanh nghiệp nhỏ, mới làm marketing, họ chỉ nhìn vào doanh số để đánh giá kết quả mà chưa hiểu rằng hiệu quả marketing không chỉ nằm ở con số đem về, mà đó còn là câu chuyện dài hạn đối với một doanh nghiệp mong muốn phát triển vững mạnh.
Những so sánh khập khiễng với các doanh nghiệp lớn và tư duy rập khuân vô tình tạo ra một rào cản khiến nhiều marketer tại các doanh nghiệp nhỏ này lâm vào tình thế đuối hơi, bởi không thể nào thực hiện được những mong muốn to lớn mà doanh nghiệp đưa ra trong khi kinh phí thì hạn hẹp và ý tưởng luôn bị co cụm.
Vô hình chung những người làm marketing tại doanh nghiệp nhỏ trở thành một người quản trị website, phục vụ các công tác chung của công ty… Dần dần như thế, nếu không có một bước đột phá về cấp lãnh đạo thì bộ phận marketing chỉ trở thành bộ phận hỗ trợ đơn thuần, không thể tác chiến độc lập, tạo giá trị riêng và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp được.
Theo các chuyên gia marketing, để chấp nhận và làm đúng nghĩa về marketing bất động sản, các doanh nghiệp mới và nhỏ nên định hình cho mình tầm nhìn và chiến lược dài hạn. Theo đó, cần xác định rõ marketing sẽ là “động mạch chủ” lưu thông toàn bộ máy vận hành của doanh nghiệp, liên kết cùng các bộ phận khác lại với nhau để tạo nên thành công về doanh thu nói riêng và tạo dựng được thương hiệu của công ty nói chung.
Bộ phận marketing nên được hoạch định cụ thể công việc chuyên môn, tránh “tận dụng” việc khác khi nhàn rỗi, và cần phải phát triển đồng đều với bộ máy công ty. Không thể cứ chăm chăm vào đẩy mạnh số lượng nhân viên kinh doanh, gia tăng các bộ phận khác mà ngày càng tinh giản bộ phận marketing được. Bởi marketing là sự hoạt động nhóm, mỗi người đảm nhận một công tác, không thể gộp chung rồi bắt ép được, làm vậy chỉ dẫn đến tác dụng ngược mà không đem lại bất kỳ hiệu quả nào cho doanh nghiệp.
Ngoài những cách làm marketing truyền thống, nếu doanh nghiệp dám thực hiện những ý tưởng mới, sáng tạo thì đó là tin vui với các marketer. Khi đó, họ được thể hiện năng lực với những sáng tạo mà doanh nghiệp cũng có thể tận dụng tối đa nguồn nhân lực, vừa giải đáp được bài toán về kinh phí.
Cùng với đó, lãnh đạo doanh nghiệp cũng được các chuyên gia khuyến cáo là nên tranh thủ thời gian trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức tổng quan về marketing, đặc biệt là marketing công nghệ số như bây giờ. Khi đó họ sẽ dễ thấu hiểu được những khó khăn mà bộ phận marketing doanh nghiệp mình đang mắc phải, gia tăng thêm quyền hạn cho bộ phận này và định hướng marketing phải song song với kinh doanh, hai bên hỗ trợ nhau cùng phát triển, tránh tình trạng “bên trọng, bên khinh” làm mất giá trị đích thật của marketing bất động sản.
>> Marketing bất động sản: Cần góc nhìn rộng hơn!
>> Kiến thức BĐS: Môi giới cho công ty hay hoạt động độc lập ?
An Bình